Các phương pháp phát hiện bệnh kỳ lạ

được khoa học công nhận để phát hiện bệnh.

Chó ngửi mùi phát hiện ung thư vú

Hai chú chó Đức có tên Thor và Nykios có thể đánh hơi phát hiện chính xác 100% các trường hợp mắc bệnh ung thư vú khi đánh hơi một tấm vải gạc tiếp xúc với phần ngực của bệnh nhân. Các nhà khoa học dựa trên giả thuyết cho rằng các tế bào ung thư có mùi đặc trưng mà khứu giác nhạy bén của loài chó có thể nhận biết được. Giới y khoa Pháp đánh giá đây là phương pháp đơn giản, chi phí thấp và không cần can thiệp vào cơ thể người bệnh có thể tạo nên cuộc cách mạng trong việc tìm ra các khối u mà các phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh hiện giờ chưa thể phát hiện. Phương pháp này nếu được áp dụng vào thực tế sẽ giúp chẩn đoán ung thư vú ở khu vực nông thôn, nơi hệ thống y tế khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế.

Nếm nước tiểu phát hiện bệnh đái tháo đường

Lưỡi là một bộ phận cơ thể rất linh hoạt và cũng là một công cụ hữu ích của các bác sĩ khi sử dụng để nhận biết bệnh đái tháo đường. Nghe có vẻ không sạch sẽ nhưng nếm thử nước tiểu của bệnh nhân sẽ giúp bác sĩ có thể chẩn đoán được việc người bệnh có mắc bệnh đái tháo đường hay không. Vào năm thứ 6 trước Công nguyên, một bác sĩ người Hindu có tên Sushrata đã mô tả về một căn bệnh có “nước tiểu mật ong” - nước tiểu có vị ngọt bất thường. Và để kiểm tra độ ngọt của nước tiểu, ngoài việc dùng lưỡi nếm, các bác sĩ còn quan sát các tinh thể đường trên nước tiểu khô.

Nhìn nếp lằn ở tai chẩn đoán bệnh tim

Năm 1973, TS. Sanders T. Frank cùng đồng nghiệp đã công bố nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England cho rằng, vết lằn ngược 45 độ ở dái tai là dấu hiệu cảnh báo bệnh động mạch vành. Căn bệnh này là tình trạng mạch máu vành tim bị nghẽn khiến việc cung cấp máu và ôxy cho tim bị thiếu. Vết lằn này được gọi là “dấu hiệu Frank”. Để kiểm chứng mối quan hệ giữa dái tai và bệnh tim mạch năm 1984, một nhóm bác sĩ ở New York, Mỹ tiếp tục nghiên cứu và khẳng định mối liên kết giữa hai bộ phận này. Theo đó, khi nghiên cứu 90% đều có vết lằn ở dái tai và đã từng bị đau tim. Dù dấu hiệu Frank chưa thật sự chính xác đến 100% nhưng đây vẫn là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sớm. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc tầm soát, chẩn đoán bệnh mạch vành đặc biệt ở người dưới 60 tuổi.

Đoán bệnh mất trí nhớ qua chữ viết

Iris Murdoch, nhà triết học, nhà văn nổi tiếng mắc căn bệnh Alzheimer khiến bà trở nên kém minh mẫn, mất trí. Căn bệnh này khiến bà không thể sáng tác thêm tác phẩm văn học nào nữa. Bằng cách nghiên cứu 26 cuốn tiểu thuyết của nhà văn Murdoch, các nhà khoa học so sánh việc sử dụng ngôn ngữ của bà qua các giai đoạn thời gian. Kết quả cho thấy phong cách và việc sử dụng các câu vẫn giữ nguyên, từ vựng giảm dần khi Murdoch về già. Có lẽ không phải ngẫu nhiên khi cuốn tiểu thuyết cuối cùng của bà có tên Elephants Can Remember tập trung mô tả một nữ tiểu thuyết gia đang vật lộn với căn bệnh mất trí nhớ.

Phát hiện bệnh qua ảnh

Nhiều máy ảnh kỹ thuật số hiện nay đã có khả năng loại bỏ “đôi mắt đỏ” khi chụp ảnh vào ban đêm - ánh sáng không đủ. Mắt đỏ do đèn flash chiếu vào võng mạc. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu để phát hiện bệnh. Tara Taylor đăng bức ảnh con gái nhỏ của mình trên facebook và dễ dàng có thể thấy một bên mắt của cô bé màu đỏ và một bên mắt màu vàng rực rỡ. Các bác sĩ nhìn bức ảnh này và phát hiện cô bé mắc bệnh Coats, một dạng bệnh tích tụ cholesterol trong các mạch máu của mắt có thể dẫn đến mù lòa.

Dùng que thử thai phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới

Một người đàn ông Mỹ sau khi dùng que thử thai để thử nước tiểu của mình đã sốc khi nhìn thấy hai vạch hồng. Người đàn ông này đã đăng kết quả “hài nước” lên website và thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng có thể anh chàng này đã bị ung thư tinh hoàn. Khi người này đến khám lại ở bệnh viện, kết quả cho thấy có một khối u nhỏ trong tinh hoàn bên phải. Các chuyên gia cho biết kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên bởi khi kiểm tra thử thai nhằm biết lượng beta hCG - một loại hormon có trong máu và nước tiểu được nhau thai tiết ra. hCG cũng là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn. Theo TS. Mark Pomerantz, chuyên gia về ung thư sinh dục - niệu tại Viện ung thư dana - Farber, Boston, Mỹ cho biết “có rất ít bộ phận trong cơ thể tiết ra beta hCG và tinh hoàn là một trong số đó”. May mắn cho chàng thanh niên này là được phát hiện khối u giai đoạn sớm nên căn bệnh có thể điều trị được.

Huệ Minh

(Theo Listverse)