Để có cuộc sống hạnh phúc hơn trong năm 2018

Luyện tập thể dục nhiều hơn

Năm 2017 có rất nhiều nghiên cứu tập trung vào vai trò của tập thể dục và khẳng định thêm nhiều yếu tố tích cực của các hoạt động thể lực. Các nhà nghiên cứu từ Viện Black Dog của Úc cho rằng, chỉ một giờ tập thể dục mỗi tuần, bất kể cường độ nào cũng có thể làm giảm các rối loạn tâm trạng như trầm cảm, mệt mỏi, căng thẳng… Nếu bạn đang nỗ lực để tăng cường hoạt động thể lực, bạn không nhất thiết phải theo trào lưu như chạy bộ hay đạp xe mà có thể lựa chọn bất kỳ hình thức nào mình cảm thấy thoải mái, phù hợp nhất. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, năm 2018, bạn có thể thử yoga hay thiền định vì nhiều nghiên cứu đã cho thấy yoga có hiệu quả trong việc giải quyết chứng trầm cảm, giảm lo lắng, căng thẳng và có thể kéo dài đến 4 tháng sau khi tham gia vào một chương trình yoga.

Ngủ đủ giấc

Nhiều nghiên cứu xuất bản năm 2017 đã tập trung vào vai trò nổi bật của giấc ngủ với trạng thái tinh thần và thể chất của con người. Cụ thể, giấc ngủ giúp trí não được nghỉ ngơi tốt để tăng sức hoạt động và phản ứng phù hợp với các sự kiện trong ngày. Bên cạnh đó, những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc bệnh trẩm cảm cao gấp hai lần so với những người có giấc ngủ bình thường. Các nhà nghiên cứu tại Anh và Mỹ đưa ra một loạt lời khuyên để có giấc ngủ ngon như tránh nhìn màn hình sáng trước khi đi ngủ, nên có mục đích sống rõ ràng… Do đó, để năm mới tràn trề sinh lực từ giấc ngủ ngon lành, bạn nên đặt mục tiêu chính cho cả năm và cách thức để đạt những mục tiêu đó.

Chế độ ăn lành mạnh

Không có gì ngạc nhiên khi nói rằng chế độ ăn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạn. Nghiên cứu được công bố trên PLOS Online vào đầu năm 2017 cho rằng, ăn một chế độ ăn nhiều trái cây và rau cải có thể cải thiện sức khoẻ tâm thần trong vòng 2 tuần do được cung cấp mức năng lượng nhiều hơn. Bên cạnh đó, một tổng quan mang tính hệ thống của nhiều nghiên cứu điều tra sự liên quan giữa chế độ ăn và sức khoẻ tâm thần kết luận rằng, chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải chủ yếu gồm trái cây, rau, cá và ngũ cốc nguyên hạt có thể ngăn ngừa trầm cảm. Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm khiến con người hạnh phúc lại phụ thuộc vào tuổi. Theo đó, những người trẻ tuổi từ 18 đến 29 tuổi sẽ được hưởng lợi từ việc ăn nhiều thịt trắng và thịt đỏ, trong khi những người lớn từ 30 tuổi trở lên nên ăn nhiều trái cây và rau quả hơn nếu họ muốn cải thiện tâm trạng.

Tăng cường hoạt động ngoài trời

Nghiên cứu cũng cho thấy, nếu chúng ta muốn có được niềm vui đó vào cuộc sống của chúng ta vào năm 2018, thì chúng ta đã dành nhiều thời gian bên ngoài hơn. Đi đến trung tâm mua sắm địa phương sẽ không cắt nó, tuy nhiên. Để thực sự cảm thấy hạnh phúc hơn, chúng ta nên dành nhiều thời gian hơn trong tự nhiên.

Tiến sĩ Kristen Malecki, Đại học Wisconsin-Madison, Mỹ cho rằng, không gian xanh làm cho con người hạnh phúc và ngược lại, khi chúng ta không tiếp cận thiên nhiên, chúng ta có xu hướng trở nên chán nản. Hơn nữa, một cuộc thí nghiệm gần đây do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học British Columbia, Canada thực hiện cho thấy, những người dành thời gian, dù rất ít để quan sát những chi tiết nhỏ trong tự nhiên có cảm giác hạnh phúc hơn và kết nối với bạn bè nhiều hơn. Vì vậy, một bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để cải thiện cuộc sống vào năm 2018 chỉ đơn giản là bước ra khỏi nhà và sau đó tiếp tục đi bộ. Tất nhiên, bạn đừng đi đến các cửa hàng để mua sắm mà hãy đến nơi nào đó giúp bạn hòa vào thiên nhiên.

Sáng tạo mỗi ngày

Đi bộ cũng đã được khuyến khích thực hiện để thúc đẩy sự sáng tạo, và một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy rằng, những người tham gia vào các hoạt động sáng tạo mỗi ngày có cảm giác tốt hơn về hạnh phúc. Do đó, một cách để tăng hạnh phúc vào năm 2018 là đi dạo trong công viên địa phương của bạn và lên kế hoạch một hoạt động sáng tạo cho ngày đó từ những công việc hàng ngày như nấu ăn, nướng bánh, vẽ tranh…

Đối xử tốt với bản thân và người khác

Cuối cùng, nhưng rất quan trọng, để đạt được một cảm giác thật sự hạnh phúc, bạn nên học cách đối xử tốt với chính bản thân mình và những người xung quanh. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hertfordshire ở Anh cho thấy, những người biết chấp nhận, ngay cả với những cảm xúc tiêu cực sẽ có nhiều khả năng tự chữa lành tổn thương và hạnh phúc hơn. Đồng thời, sự quan tâm mà chúng ta thể hiện với người khác, cũng có thể ảnh hưởng đến cảm giác hạnh phúc của mỗi người. GS. Phillipe Tobler và Ernst Fehr, đến từ Đại học Zurich, Thụy Sĩ cho biết, bạn hãy nhớ nói lời cảm ơn. Sự biết ơn đối với những gì chúng ta có, và những gi người khác làm cho chúng ta trong cuộc sống là một yếu tố quan trọng khi nói đến lợi ích tinh thần và sức khỏe.

Lê Thu Lương

(Theo MNT)