7 cách hiệu quả phòng ngừa cảm lạnh

Rửa tay thường xuyên

Mỗi lần bạn cầm bút ở nơi công cộng hoặc mở núm cửa…, bàn tay sẽ tiếp xúc với hàng tấn vi khuẩn. Đó là lý do tại sao các chuyên gia nói rằng rửa tay là cách duy nhất để không bị mắc bệnh. Bạn thường rửa tay mỗi khi tắm hay sau khi chuẩn bị thức ăn nhưng cũng nên nhớ rửa tay khi đã tiếp xúc với người bệnh hay chạm vào các bề mặt nơi công cộng. Bạn nên rửa tay với xà bông và nước nóng trong 20 giây và đừng quên chà giữa các ngón tay và dưới móng tay. Trường hợp bạn không thể đến bồn rửa, hãy sử dụng một chất khử trùng tay có ít nhất 60% chất cồn.

Đi chơi với bạn bè

Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy rằng, những người có ít mối quan hệ xã hội hay với đồng nghiệp, bạn bè rất dễ mắc cảm lạnh. Các nhà nghiên cứu đã giám sát 276 người trong độ tuổi từ 18 đến 55 và phát hiện ra rằng những người có sáu hoặc nhiều bạn bè có khả năng chống chọi với virus gây cảm lạnh tốt hơn gấp 4 lần những người có ít bạn bè hơn. Để duy trì quan hệ này, các nhà khoa học khuyên rằng, nếu bạn không có thời gian gọi điện thì có thể liên lạc bằng email hay tin nhắn.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Độ ẩm thấp làm khô niêm mạc mũi đồng thời giảm làm chức năng loại bỏ các vi khuẩn nằm trong xoang và gây cảm lạnh. Để khắc phục, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm 24/7 và giữ vệ sinh theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu bạn muốn một điều gì đó đặc biệt thì có thể thêm 5 giọt tinh dầu bạch đàn, dầu bạc hà hoặc tinh dầu xả… vào phần chứa nước của máy để giảm vi trùng và làm mới không khí.

Sưởi nắng

Một nghiên cứu của Trường Y Harvard cho biết, những người có mức vitamin D thấp nhất có nguy cơ bị nhiễm trùng hô hấp trên tăng 36% so với những người có vitamin D cao nhất. Nếu bạn không chắc chắn có thể bổ sung vitamin này bằng ánh nắng mặt trời, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung cá, sữa hay các chất bổ sung để có được 1.000 IU khuyến cáo mỗi ngày.

Tập thái cực quyền

Phương pháp tập thể dục ở phương Đông này giúp giảm tối đa 47% (và thậm chí tăng gấp ba lần mức độ phòng ngừa cúm). Bí mật khả năng ngăn ngừa cảm lạnh của phương pháp này nằm ở những chuyển động chậm và kiểm soát hơi thở. Bạn có thể bắt đầu luyện tập phương pháp này bằng cách học theo các động tác trong đĩa DVD cho người mới bắt đầu hoặc đến lớp hoặc câu lạc bộ thái cực quyền.

Không để bàn chải cùng một chỗ

Nếu ai đó trong gia đình bị cảm lạnh, bạn có nguy cơ cao bị lây nhiễm. Do đó, một cách hiệu quả để ngăn chặn điều này là không để chung bàn chải ở một chỗ mà nên giữ bàn chải đánh răng của bạn tách biệt. Bạn có thể đặt chúng vào những cái giữ riêng biệt như cốc hay ca đựng… và lắc sau khi sử dụng để chúng khô nhanh vì vi khuẩn không phát triển tốt trên bề mặt khô. Và tất nhiên, tránh dùng chung bàn chải đánh răng.

Tăng cường omega-3

Nếu bạn không thích ăn cá (hoặc không nên ăn hai bữa mỗi tuần), hãy bổ sung omega-3 hàng ngày để làm tăng lượng axit béo giúp tăng cường miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy omega 3 có thể tăng cường hô hấp và bảo vệ phổi khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp. Do đó, bạn có thể bổ sung omega 3 từ thực phẩm hay dầu cá đã tinh chế có chứa ít nhất 1g omega 3 kết hợp EPA và DHA.

Lê Thu Lương

(Theo Prevention.com)