Lưu ý khi dùng calcitonin chống loãng xương

Có phải bác sĩ kê nhầm thuốc cho tôi không? Khi dùng cần chú ý điều gì?

Trần Mai Hồng (Bắc Giang)

Có thể khẳng định rằng bác sĩ đã kê đúng thuốc cho bạn. Đây là hormon do tế bào cận nang của tuyến giáp bình thường ở các động vật và do hạch cuối mang ở cá tiết ra và là polypeptid chứa 32 acid amin, có chức năng điều hòa trung ương đối với chuyển hóa khoáng chất, tích cực ngăn ngừa tiêu xương, vì thế được dùng là thuốc ức chế tiêu xương, chống loãng xương và chống tăng calci huyết. Đối với loãng xương ở phụ nữ mãn kinh, calcitonin thường được kết hợp dùng với canxi và vitamin D để ngăn ngừa tiến triển mất khối lượng xương ở đối tượng này.

Khi dùng thuốc cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Ảnh: TM

Khi dùng thuốc cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Ảnh: TM

Do calcitonin là thuốc bị phá hủy ở dạ dày làm mất tác dụng của thuốc nên thuốc không được bào chế dưới dạng uống mà được dùng theo đường tiêm hoặc phun mũi. Đối với đường tiêm, cần phải sử dụng trong cơ sở y tế, dạng phun mũi thường được các bác sĩ kê đơn điều trị ngoại trú cho bệnh nhân. Vì vậy, bạn hãy yên tâm dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý một số bất lợi của thuốc có thể xảy ra như buồn nôn, lạnh, đỏ bừng (điều này chủ yếu phụ thuộc vào liều dùng) và đa số không phải ngừng thuốc. Khó chịu thường giảm dần khi tiếp tục điều trị.

Nên thăm khám mũi trước khi bắt đầu điều trị bằng calcitonin và bất kỳ lúc nào khi có khó chịu về mũi để ngăn ngừa sự thay đổi niêm mạc hoặc những bệnh tạm thời ở mũi.

Trong quá trình dùng thuốc, nếu thấy có biểu hiện như tê cóng, cảm giác kim châm vùng xung quanh miệng và đầu ngón tay, chân (những dấu hiệu này có nguồn gốc thần kinh cơ, bao gồm tăng phản xạ gân, chuột rút ở cơ và bụng, co cứng cổ tay, bàn chân, co giật...), rất có thể bạn bị hạ canxi huyết do dùng quá liều thuốc. Trong trường hợp này, cần ngừng thuốc và được xử trí y tế kịp thời.

BS. Đinh Ngọc San